Ngày nay, giáo viên có vô số lựa chọn về các sản phẩm edTech tiềm năng để lựa chọn cho mình sản phẩm đáp ứng nhu cầu trong lớp học. Và, với hội thảo ISTE sắp diễn ra trong tháng này tại Chicago, các công ty khởi nghiệp EdTech nên chuẩn bị kĩ để trả lời các câu hỏi từ các nhà giáo dục và hiệu trưởngc.
Dưới đây là một số mẹo và ý tưởng cùng với các câu hỏi quan trọng, các công ty khởi nghiệp edtech có thể trả lời về các sản phẩm và dịch vụ của họ.
Hiểu rõ vấn đề
Các nhà giáo dục có thể dành hàng giờ để thử nghiệm qua các sản phẩm công nghệ giáo dục khác nhau. Tuy nhiên, rất ít sản phẩm hoặc dịch vụ hiện được thiết kế để giải quyết các vấn đề trong lớp học và đáp ứng nhu cầu của giáo viên. Ngoài ra, nhiều dịch vụ edTech đã xây dựng các sản phẩm để thay thế giáo viên thay vì hỗ trợ họ. Khi những người sáng lập loại các nhà giáo dục khỏi cuộc trò chuyện, một sản phẩm hoặc dịch vụ edTech mới rất có thể sẽ thất bại. Ngoài ra, khi hiệu trưởng chọn sản phẩm mới mà không có đầu vào của giáo viên, giáo viên sẽ bị buộc phải sử dụng các chương trình không hữu dụng dưới bất kỳ hình thức nào.
Ngoài ra, mặc dù các công cụ công nghệ giáo dục có thể tạm thời thu hút học sinh, phần lớn chúng thiếu đi các thành phần thiết yếu. Chẳng hạn, một số lượng lớn các sản phẩm trên thị trường hiện nay không hỗ trợ cho văn hóa của trường, thiếu sự tăng cường tham gia của học sinh và không dễ dàng truy cập do các hạn chế về thời gian trong ngày làm việc của giáo viên
Dựa trên nhu cầu của người học ở thế kỷ 21, một nghiên cứu gần đây của AdvaceEd đã chỉ ra rẳng 63% học sinh trong lớp không sử dụng công nghệ để giải quyết vấn đề, tiến hành nghiên cứu hoặc kết hợp hoạt động.
Số liệu này chứng tỏ các sản phẩm và dịch vụ của EdTech được tìm thấy trong các lớp học ngày nay rất có thể đang chiếm chỗ trên các máy chủ của trường. Và trên hết, các trường có thể lãng phí hàng ngàn đô la, khiến ngân sách cạn kiệt cho các công cụ và tài nguyên quan trọng khác.
Các doanh nhân và công ty khởi nghiệp Edtech thường bắt đầu sai chỗ. Trong năm năm qua, tôi đã nói chuyện với nhiều nhà sáng lập công nghệ giáo dục và nhận thấy một mô hình: họ có xu hướng quay lại cách giáo dục và trải nghiệm thuở nhỏ của chính họ là động lực của họ đằng sau việc xây dựng một sản phẩm hoặc dịch vụ.
Bằng cách sử dụng viễn cảnh này, những người sáng lập thường phát hiện quá muộn rằng nền tảng của họ trong lớp học không cung cấp sự liên quan hoặc tạo ra một bức tranh chính xác về cuộc sống của một giáo viên. Đổi lại, thay vì giải quyết một vấn đề liên quan đến trường học, các doanh nghiệp EdTech thường tập trung vào việc cố gắng gây ấn tượng với các hiệu trưởng, giáo viên và học sinh. Kiểu trình bày này tạo ra khoảng trống trong kết nối: tạo ra công nghệ giải quyết vấn đề mà các nhà giáo dục muốn, và học sinh của họ cần.
Một ngày của giáo viên như thế nào?
Tương tự, nhiều doanh nghiệp EdTech thiếu kinh nghiệm hoặc nền tảng về giáo dục. Bởi vì những người sáng lập chưa bao giờ phải chịu trách nhiệm với một lớp học trẻ em, họ không thể hiểu được nhiều khía cạnh của một ngày của giáo viên.
Chẳng hạn, từ lúc giáo viên bước vào trường cho đến khi về nhà vào ban đêm, họ giải quyết nhiều vấn đề, lựa chọn và có trách nhiệm khác nhau. Những nhiệm vụ này có thể bao gồm các cuộc họp nhóm, cánh cửa nhiệm vụ, hoạt động ngoại khóa, điều chỉnh công việc, giảng dạy nhiều nội dung, chấm điểm bài tập về nhà, tham dự, quản lý lớp học, làm việc với chương trình giảng dạy của nhà nước và lo lắng liên tục về việc chuẩn bị cho học sinh làm bài kiểm tra tiêu chuẩn.
Rất ít doanh nghiệp giáo dục có thể nắm bắt được trách nhiệm, kết quả và vấn đề mà các nhà giáo viên phải đối mặt hàng ngày.
Ngân sách nhà trường
Ngoài ra, ngân sách hàng năm của trường ngày càng ít đi, điều này dẫn đến việc loại bỏ các lớp học thiết yếu như âm nhạc, nghệ thuật và thậm chí là giờ ra chơi. Năm ngoái, gần 1,2 tỷ đô la đã đầu tư vào các sáng kiến công nghệ giáo dục mới.
Thật không may, các trường học trong quận có thể lãnh phí một khoản tiền lớn vì các nhà đầu tư có để đặt nó vào tay kẻ xấu để giải quyết sai vấn đề
Con đường hướng tới thành công
Các công ty khởi nghiệp EdTech có cơ hội thành công cao hơn nhiều nếu họ tạo ra một sản phẩm hoặc dịch vụ mà các nhà giáo dục muốn, có thể dễ dàng truy cập và sẽ đáp ứng điểm mấu chốt: cải thiện kết quả của học sinh.
Những bước chuyển thông minh nhất của doanh nghiệp Edtech có thể thực hiện là nói chuyện với các giáo viên và hỏi nhiều câu hỏi trong giai đoạn ý tưởng. Quan trọng nhất là họ cần lắng nghe.
doanh nghiệp EdTech di chuyển thông minh nhất có thể thực hiện là nói chuyện với các giáo viên và hỏi rất nhiều câu hỏi trong giai đoạn ý tưởng. Quan trọng nhất, họ cần lắng nghe.
Dưới đây là các câu hỏi cần thiết mà các công ty khởi nghiệp EdTech cần trả lời:
- Sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn hiệu quả như thế nào?
- Mất bao nhiêu thời gian để học cách sử dụng và thực hiện nó?
- Bạn có hỗ trợ đào tạo tại chỗ không?
- Bạn có sắp xếp nâng cấp và hỗ trợ chuyên ngành liên tục không? Nếu vậy, có phải trả thêm chi phí không?
- Tại sao giáo viên nên sử dụng sản phẩm của bạn trên với một sản phẩm tương tự?
- Sản phẩm / dịch vụ của bạn sẽ giúp cuộc sống của giáo viên dễ dàng hơn như thế nào?
- Sản phẩm / dịch vụ của bạn sẽ cải thiện cuộc sống của học sinh như thế nào?
- Sản phẩm của bạn được học sinh yêu thích ra sao?
- Làm thế nào để bạn lưu trữ và bảo vệ dữ liệu học sinh?
- Làm thế nào để sản phẩm / dịch vụ của bạn phục vụ mục đích thực sự và có giá trị trong lớp học?
Khi các doanh nghiệp EdTech lắng nghe giáo viên và hiệu trưởng trước khi xây dựng giải pháp, họ có cơ hội tìm kiếm thành công cao hơn nhiều.
Theo Robyn D. Shulman – Forbes.com
Táo Nhân Sự – Tuyển dụng giáo viên Việt Nam