7 lý do tại sao trở thành một giáo viên trung học phổ thông là điều tuyệt vời nhất

Tôi thích làm một giáo viên trung học phổ thông. Tôi thích dạy cho những học sinh lớn. Khi chồng tôi chuyển từ dạy trường Trung học cơ sở sang dạy Trung học phổ thông, anh ấy hơi lo lắng. Để giúp anh ấy khỏi lo lắng, tôi đã khuyên rằng: Học sinh Trung học phổ thông thực sự chỉ là những đứa trẻ trong thân xác to lớn”. Hơn một tháng sau khi vào trường, anh ấy đã biết những điều tôi nói là đúng. Những đứa trẻ ở cấp 3 trông thì giống như người lớn và thỉnh thoảng bắt chước người lớn. Nhưng đằng sau đó là việc chúng đang cần lời khuyên, sự hướng dẫn và trấn an, đó là những gì sẽ làm chúng thấy ổn. Chúng rất hài hước, hóm hỉnh và tôi thực sự thích dạy chúng.

Việc giảng dạy ở trường trung học là công việc tốt nhất mà tôi thấy, nhưng thường thì tôi nghe được từ những đồng nghiệp rằng “Tôi chưa từng làm được điều đó”, hoặc “Ôi, các hormone”. Làm cho tôi hiểu sai, đó chỉ là các hormone. Nhưng sự thật ở đây là, gần như không có quá nhiều biến đổi sinh lý như ở trung học cơ sở và cũng không khó khăn khi chuẩn bị cho 5 môn học trong ngày như ở trường tiểu học (mặc dù giáo viên ở môn giáo dục đặc biệt phải chuẩn bị rất nhiều). Tôi đã hỏi một vài giáo viên ở trường phổ thông điều gì họ thấy thích nhất trong việc dạy cấp ba và tổng hợp lại những câu trả lời dưới đây. Nếu bạn không phải là một giáo viên trung học phổ thông và đang nghi ngờ rằng liệu thay đổi nghề nghiệp có đáng không. Thì đây là 7 lý do tại sao câu trả lời là có!

 

1. Học sinh tự lập hơn

 

Mong muốn của học sinh ở độ tuổi này là trở nên tự lập hơn. Giáo viên nên có trách nhiệm hiểu về điều đó. Mong muốn của chúng là được “ giữ thể diện” và được tự do. Tuy nhiên thực tế là một giáo viên nên nhận ra khi nào cần can thiệp vào.

 

2. Những cuộc nổi loạn bắt đầu chìm dần

 

Nhiều chuyện thường xảy ra vào 2 năm cuối cấp, đặc biệt là lớp 11. Có một biến đổi lớn khi những đứa trẻ bắt đầu nhận ra chúng đang dần trưởng thành. Sự nổi loạn trong những năm qua dần biến mất, và chúng thực sự muốn bạn giúp đỡ và cho chúng lời khuyên. Bạn có cơ hội để hướng dẫn học sinh khi chúng đưa ra những quyết định lớn lao trong cuộc đời. Ví dụ nơi (hoặc nếu) chúng sẽ theo học đại học và những đam mê mà chúng sẽ theo đuổi. Chúng nói với bạn mọi ước mơ và kế hoạch, nhưng bạn biết chúng thực sự đang tìm lời khuyên và trấn an từ ai đó mà chúng tin tưởng. Điều đó làm tăng các mối quan hệ mà bạn đóng vai trò là cố vấn thay vì chỉ giảng dạy.

Có rất nhiều giáo viên nói rằng ngày họ yêu thích trong năm học luôn là ngày tốt nghiệp. Họ cảm thấy rất hãnh diện khi nghĩ về nhiều học sinh của mình trưởng thành nhiều thế nào trong vài năm ngắn ngủi. Đó có thể sẽ là thời điểm bạn không thể cầm được nước mắt để biết rằng mình đã đóng vai trò nhỏ trong việc định hình những đứa trẻ to xác này, làm cho điều đó hoàn toàn xứng đáng.

 

3. Chúng là những người lớn dễ bảo

 

Học sinh ở tuổi Trung học phổ thông vừa vẫn có thể duy trì cuộc trò chuyện và vẫn linh hoạt trong suy nghĩ của chúng.

Các lớp ở cấp Trung học phổ thông có thể thảo luận về những vấn đề quan trọng trong thực tế. Chẳng hạn, khi tôi dạy về bài thơ “Đặt tên cho mình” của Barbara Kingsolver, chúng tôi thảo luận lý do tại sao phụ nữ truyền thống thường lấy tên chồng của họ khi họ kết hôn. Điều này dẫn đến những câu hỏi như liệu đàn ông có thể lấy tên của vợ tương lai của họ. Học sinh ở độ tuổi này đủ tinh tế để trò chuyện thú vị như người lớn nhưng không quá cứng nhắc hoặc chán ngán như người lớn.

 

4. Chúng đang bắt đầu nghiêm túc

 

Đến năm lớp 11, học sinh của bắt đầu nghiêm túc về tương lai:

Khi đến “những năm cuối cấp” trong trường thường mang đến cảm giác cấp thiết cho học sinh. Giáo viên có thể tận dụng điều này để thúc đẩy học sinh chăm chỉ hơn. Và thật tuyệt vời làm sao khi chúng đáp lại. Chúng biết chúng không còn là trẻ con và đã đến lúc phải thật nghiêm túc về chuyện học hành, vì bước tiếp theo là đi làm hoặc học đại học. Tôi thích sự phấn khích khi chúng tôi nói về các khái niệm trong liên quan đến các chương trình toán trên đại học hay trong cuộc sống.

 

5. Chúng vẫn cần giúp đỡ

 

Học sinh muốn thành người lớn nhưng chúng vẫn cần nhiều chỉ dẫn khi đi xin việc, điền vào hồ sơ dự thi đại học và lần đầu bỏ phiếu bầu cử.

Một trong những lý do tôi thích dạy học sinh phổ thông là vì chúng ở độ tuổi mà đôi khi chúng cảm thấy như người lớn và đôi khi thì như trẻ con. Chúng cố gắng hành động như người trưởng thành nhưng một khi nói về việc điền hồ sơ dự thi hoặc xin việc, chúng lại thực sự cần giáo viên để giúp chúng vượt qua. Tôi cũng thích làm việc với chúng khi chúng ở độ tuổi lần đầu tiên được bỏ phiếu. Có rất nhiều điều chúng tôi nói trong lớp học (như biến đổi khí hậu, quyền sở hữu và việc đặt tên cho một số gen) là những chủ đề nóng trong các cuộc bầu cử công khai. Tôi thích việc chúng cảm thấy nắm được thông tin để đưa ra quyết định đúng đắn trong phòng bỏ phiếu

 

6. Những khoảnh khắc “ Ồ, bây giờ thì em đã hiểu”

 

Không gì có thể tuyệt vời hơn khi học sinh lớp 11 cuối cùng cũng hiểu được ý nghĩa của việc chia một phân số hoặc giải được phương trình.

Đúng vậy, đó là cả hai chủ đề được dạy từ sớm ở chương trình lớp 11. Vì thế nhiều học sinh của chúng ta đang có những thiếu sót từ những tuần nghỉ do bị ốm hoặc thay đổi chương trình khi chuyển trường đã làm ảnh hưởng đến kiến thức của chúng sẽ có cơ hội để tìm và khắc phục những thiếu sót này. Đây là một trong những phần yêu thích của tôi khi dạy học sinh trung học.

 

7. Chúng hiểu được sự bông đùa của tôi

 

Với tất cả việc học diễn ra ở trung học, đó là thời gian trong suốt một ngày để giảm bớt căng thẳng với những trò đùa vui nhất có thể.

Bông đùa với học sinh cấp ba là một cách để chúng biết bạn đang dõi theo, rằng bạn muốn họ làm tốt và bạn quan tâm đến chúng như mọi người. Những trò đùa cũng giống kỷ luật nhưng theo cách thân thiện với học sinh hơn. Rốt cuộc, chúng vẫn chỉ là trẻ con. Dưới đây là một vài ví dụ:

  • Nghiêm túc: Em cần làm bài tập về nhà nhiều hơn.
  • Bông đùa: Ồ, em chắc hẳn lại vô tình viết bằng thứ mực vô hình nào đó vì tôi chẳng nhìn thấy gì trên giấy cả.
  • Nghiêm túc: Điều quan trọng hơn là em nên đi học đúng giờ chứ không phải đổ lỗi cho cà-phê.
  • Bông đùa: Wow, chắc sáng nay em phải xếp hàng rất dài để mua bánh nên em mới đến lớp muộn với cốc cà phê đó.

Như tôi đã nói đến trước đó về học sinh trung học luôn muốn “ giữ thể diện”, đây là kinh nghiệm sâu sắc từ thầy hiệu trưởng cũ của tôi. Học sinh cấp ba không bao giờ muốn bị mất mặt. Ngay khi chúng vi phạm, chúng ước có cái lỗ nào để chui xuống được. Vì vậy việc bông đùa sẽ giúp chúng ta nắm được điểm yếu khi cho phép học sinh bảo vệ danh dự của mình.

Shana MCKay

-Táo Nhân Sự- Tuyển dụng giáo viên Việt Nam

 

Related Posts

Leave a Comment