5 xung đột với đồng nghiệp trong trường và cách xử lý chúng

5 xung đột với đồng nghiệp trong trường

và cách xử lý chúng

 

Giảng dạy là một công việc khá căng thẳng. Với những yêu cầu cao, mức lương thấp, và rất nhiều khác biệt, xung đột chắc chắn sẽ nảy sinh. Khi nó xảy ra, sẽ khiến mọi thứ trở nên căng thẳng, làm giảm năng suất.

Đầu tiên, hãy hít một hơi thật sâu. Và mọi chuyện rồi sẽ qua đi.

Không nhìn vào mắt đồng nghiệp đi ngang qua nhau trong hành lang chỉ có hai người. Cảm thấy sôi máu mỗi khi nghe thấy tên của một ai đó. Cảm giác hấp hổi, sợ hãi trong lòng khi đối diện với một ai đó (mà bạn hy vọng điều đó không hiển thị trên khuôn mặt) khi đang hợp tác với một đồng nghiệp. Không, tôi không nói về những mâu thuẫn giữa giáo viên và học sinh, tôi đang đề cập đến những xung đột giữa đồng nghiệp với một đồng nghiệp khác trong trường.

Giảng dạy là một công việc khá căng thẳng. Với những yêu cầu cao, mức lương thấp, và rất nhiều khác biệt, xung đột chắc chắn sẽ nảy sinh. Khi nó xảy ra, sẽ khiến mọi thứ trở nên căng thẳng, làm giảm năng suất. Mặc dù chúng ta đã cố che giấu nó, nhưng học sinh vẫn sẽ cảm nhận được. Một cách thành thực, tôi phải thừa nhận tôi đã có sự bất đồng với các đồng nghiệp trong nhiều năm. Mặc dù nó không mang lại một một môi trường làm việc hạnh phúc nhưng tôi đã rút ra được những bài học quý giá về giải quyết mâu thuẫn.

1. Xung đột: Bạn là giáo viên mới và thiếu kinh nghiệm

Giải pháp: Hãy để công việc của bạn nói cho chính nó

Bạn bắt đầu công việc giảng dạy với niềm đam mê và hứng khởi. Bạn mong muốn được làm việc, được cống hiến. Bạn đề xuất những ý tưởng mới, những cách làm khác. Nhưng trái ngược lại với những gì mà bạn đang hăm hở là sự thờ ơ thậm chí là phản đối từ đồng nghiệp. Nhất là những đồng nghiệp lớn tuổi. Họ nói rằng bạn còn trẻ không nên “ngựa non háu đá” cần kiên trì và nhẫn nại hơn. Có người thì nói rằng bạn cần phải “biết mình là ai”… Đừng cáu giận, cũng đừng buông xuôi vì kết quả công việc và những gì bạn làm mới thực sự là điều quan trọng. Hãy dùng hiệu quả công việc để chứng minh. Dần dần bạn sẽ nhận ra rằng để hành động là cách để thành công. Nó quan trọng hơn lời nói sự thanh minh và giải thích nhiều lần.

2. Không có sự thống nhất giữa các giáo viên.

Giải pháp: Hãy nhờ một người nào đó không thiên vị

Tôi được phân công giảng dạy cùng một giáo viên khác. Mặc dù chúng tôi đã cố gắng thống nhất về chương trình, nội dung, phương pháp giảng dạy cũng như cách cho điểm nhưng người học vẫn có những phản hồi khác nhau về chúng tôi. Nhất là khi học sinh tố cáo tôi với giáo viên kia về các vấn đề liên quan đến điểm số. Phải nói rằng lúc đó tôi khá tức giận. Cuối cùng, tôi đã trì hoãn đến phòng bộ môn để được giúp đỡ. Với sự can thiệp của một đồng nghiệp không thiên vị chúng tôi đã bình tĩnh trở lại để đi đến giải pháp hợp lý cho cả hai.

3. Bạn có quan hệ tốt với hiệu trưởng nhưng ông đối xử với những giáo viên khác rất tệ

Giải pháp: Sử dụng sự hài hước và lên tiếng một cách chân thành

Tôi có một mối quan hệ tuyệt vời với hiệu trưởng; ông đã ủng hộ các đề xuất và những việc tôi làm với lời khen ngợi. Nhưng chính hiệu trưởng đó đã thể hiện sự thiếu tôn trọng và đối xử không công bằng với các giáo viên khác. Điều đó làm cho tôi cảm thấy không thoải mái khi nhận được lòng tốt của hiệu trưởng. Thậm chí là cảm thấy khó xử khi đồng nghiệp có cảm giác rằng tôi là kẻ nịnh bợ hiệu trưởng để được sự yêu mến. Tôi kì vọng hiệu trưởng phải đối xử công bằng với cả đồng nghiệp khác của tôi. Tôi sử dụng tính hài hước để phá băng trong cách nói chuyện và cuối cùng tôi đã nói với hiệu trưởng nhẹ nhàng và chân thành “Thầy biết không, tôi nghĩ sau ngày hôm nay cô A sẽ về nhà và khóc vì những gì thầy đã nói với cô ấy”. Điều đó phần nào thay đổi cách hiệu trưởng cư xử với một số giáo viên khác trong trường. Tôi không biết liệu thầy ấy có nhận ra được tác động của những gì thầy đã nói hay không, nhưng tôi thấy hài lòng vì ít nhất là tôi đã lên tiếng.

4. Xung đột: Hợp tác giảng dạy với giáo viên khác. Một nước không thể có hai vua.

Biện pháp: Hãy thử một cách tiếp cận mới.

Hợp tác giảng dạy giữa các giáo viên là một kinh nghiệm tuyệt vời cho cả nhà trường và học sinh. Tuy nhiên, nó phải được thực hiện đúng để có hiệu quả, đảm bảo nguyên tắc cả hai đều hài lòng. Ví dụ, trong quá trình hợp tác giảng dạy một giáo viên dạy cùng tôi đã không tự tin, không biết làm sao để chuẩn bị một số bài học. Giải pháp tôi thực hiện là tạo ra một danh sách công việc phải làm. Từ đó trở đi công việc được vận hành trôi chảy hơn. Cả hai đều thấy mình hữu ích, không xét nét nhau và vì vậy đã bắt đầu mối quan hệ chuyên nghiệp thành công của họ!

5. Xung đột: Việc dựa dẫm vào một thế lực nào đó để vi phạm các nguyên tắc

Giải pháp: Xác định khi nào thì đáng phải đứng lên đấu tranh và khi nào thì không.

Tôi đã từng có một đồng nghiệp là con của một sếp. Cô ta không sợ bất cứ một ai và sẵn sàng vi phạm tất cả các nội quy của nhà trường cũng như những nguyên tắc trong công việc. Cô ta không hợp tác với các giáo viên khác trong các công việc chúng. Trong trường tất cả các giáo viên đều kiêng nể cô ta.  Tôi đã rất khó chịu và sau đó là tức giận. Tôi không chấp nhận được sự vô lý và thiếu công bằng. Nhưng vào cuối ngày, tôi đã bình tĩnh nhận ra những gì mà tôi yêu thích trong trường này. Tôi thấy nó đáng giá hơn rất nhiều so với việc cãi lộn và phản ứng. Tôi đã nhận ra rằng mình phải ưu tiên tập trung vào các điểm tích cực thay vì những điểm tiêu cực. Tôi nghĩ đến câu nói của Tony Robbins: “Cuộc sống của bạn được kiểm soát bởi những gì bạn đang chú ý đến nó”. Ngay lúc đó tôi đã cười sau đó bỏ đi, nhưng câu nói ông đã giúp tôi giảm được những mâu thuẫn không đáng có.

Bạn có những xung đột nào với các đồng nghiệp ở trường? Làm thế nào bạn có thể xoay xở được? Chia sẻ cùng với chúng tôi nhé!

Tác giả: Stephanie Jankowski

– Táo Nhân Sự – Tuyển dụng giáo viên Việt Nam

Related Posts

Leave a Comment