Vì sao khó để tuyển dụng giáo viên toán và khoa học giỏi?

Vì sao khó để tuyển dụng giáo viên toán và khoa học giỏi?

 

Có nhiều vấn đề đã được phát hiện về sự tham gia và thành tích của học sinh trong môn toán và khoa học. Sự thiếu hụt phổ biến của giáo viên toán và giáo viên trung học phù hợp và mức rất thấp sinh viên theo học các môn học này ở cấp trung học và đại học không chỉ là vấn đề mà Australia phải đối mặt, mà còn rất nhiều các quốc gia khác.

Một số yếu tố liên quan đến nhau tạo thành một chu kỳ tự duy trì đóng góp vào tình trạng khó khăn trong tuyển dụng giáo viên các môn này, đó là:

Thiếu tự tin

Nhiều giáo viên tiểu học cho biết sự hạn chế năng lực và sự tự tin trong việc dạy toán và khoa học, đã không theo học những môn học này chuyên sâu hơn ở trung học phổ thông (lớp 11,12 ở Việt Nam) hoặc trong một số trường hợp không học toán và/hoặc khoa học ở cấp cao.

Suy nghĩ tiêu cực

Học sinh tiểu học có thái độ và suy nghĩ tiêu cực về khả năng của họ trong các môn học này. Những dấu hiệu ban đầu của cuộc đấu tranh hay “thất bại”, đặc biệt là trong toán học, có thể dự đoán trước, hạn chế sự tham gia và kết quả học tập sau này và hành động như một rào cản đối với việc học của học sinh. Học sinh tự cho rằng khả năng của mình trong môn toán và khoa học hạn chế hơn so với các môn học khác.

Thành tích học sinh tiểu học Úc trong các kì thi quốc tế môn toán học và khoa học đạt thành tích kém hơn so với một số quốc gia khác.

Thiếu giáo viên toán và khoa học được đào tạo

Khoảng một phần ba học sinh lớp 9 của Úc đang được dạy toán và một phần tư đang được dạy môn khoa học bởi một giáo viên không thuộc chuyên ngành liên quan.

Tình trạng này còn tồi tệ hơn ở các trường công lập, các trường học tình trạng kinh tế xã hội thấp (SES) và các trường khu vực đặc thù và vùng xa.

Một số trường có tất cả những tình trạng trên, và không thể tuyển dụng được giáo viên. Chính vì vậy một số học sinh sẽ không gặp một giáo viên toán hoặc giáo viên khoa học được đào tạo chính quy cho đến những năm cuối trung học, nếu có. Tình trạng này đã xảy ra trong một thời gian và thật sự, đó là một sự hổ thẹn của quốc gia.

Việc tham gia vào các cấp cao hơn của môn toán và khoa học ở trung học phổ thông đang giảm dần. Sự tham gia của sinh viên vào các khoa toán và khoa học ở bậc đại học cũng đang giảm; một số phòng toán học đang thu hẹp hoặc đóng cửa.

Sự thiếu hụt của các ứng cử viên đã phát triển chuyên môn giai đoạn đầu (ITE) bậc trung học trong toán học và khoa học (đặc biệt là vật lý và hóa học). Một số ứng viên ITE bậc tiểu học sẽ gặp khó khăn với toán học và khoa học vì lý lịch, tư duy và thái độ đối với những môn học này.

Câu trả lời là gì?

Khi đối mặt với các tình huống trên, các câu trả lời thông thường bao gồm cung cấp cơ hội phát triển chuyên môn ITE và cho các giáo viên thực hành nhiều nội dung kiến thức và kỹ thuật dạy học hơn, cùng với việc phát hành tài liệu tham khảo và các nguồn tài liệu cho giáo viên.

Thông thường, các tài liệu và kỹ thuật này nhấn mạnh các phương pháp tiếp cận “thực hành” cho cả toán học và khoa học với hy vọng rằng những điều này sẽ làm cho học sinh tham gia nhiều hơn và làm cho việc giảng dạy của giáo viên sẽ hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, các tài nguyên “có sẵn” có thể phản tác dụng, nếu giáo viên thiếu tự tin về khả năng sử dụng “hộp đen” này.

Một cách tiếp cận khác là cung cấp học bổng để thu hút thêm các giáo viên khoa học và toán học.

Mức lương cao hơn cho các giáo viên như vậy cũng đã được đề xuất, nhưng thường bị phản đối trong lĩnh vực công.

Không có biện pháp nào trong số này là trọng tâm của vấn đề.

Chúng ta cần thay đổi điều gì?

Đào tạo bổ sung và các nguồn lực là phương pháp điều trị hữu ích cho các triệu chứng này, nhưng chúng ta cần phải giải quyết các nguyên nhân cơ bản của tình hình.

Điều bắt buộc là hành động được thực hiện trong trường tiểu học để tác động đến tư duy và suy nghĩ của cả học sinh và giáo viên.

Cả hai cần phải tham gia với toán học và khoa học “thế giới thực”, theo nghĩa là các nhà toán học và nhà khoa học đang tham gia giải quyết các vấn đề đương đại.

Tư duy đằng sau việc giải quyết vấn đề như vậy cần được thực hiện rõ ràng. Về mặt này, thực hành, xác định và thái độ quan trọng hơn nội dung.

Điều này đòi hỏi các ứng cử viên ITE phải trải nghiệm toán học và khoa học thông qua tiếp xúc với các nhà khoa học và tư duy khoa học. Mục đích là để vượt qua những nghi ngờ và lo ngại về khả năng cá nhân của họ và khả năng giảng dạy của họ trong những lĩnh vực này; họ cần phải có động lực để muốn tham gia và học hỏi, thay vì chỉ đơn thuần là dạy những gì họ thấy khó khăn.

Để làm điều này các tổ chức giáo dục và các ứng viên ITE cần phải tham gia với các khoa học và toán học và với các trung tâm nghiên cứu. Và các khoa này cần phải bao gồm một loạt các hoạt động tiếp cận cộng đồng như “các nhà khoa học trong trường học”.

Toán học và khoa học cần phải được xem là hiện đại và sống động chứ không phải thứ được lưu trữ trong văn bản hoặc trên trang web nơi chúng ta đã biết câu trả lời.

Chúng ta cần để sinh viên toán học và khoa học ở bậc đại học tiếp xúc  với những tình huống có thể xảy tra trong giảng dạy. Với những điều trên, cũng có một lập luận hấp dẫn đối với một số giáo viên tiểu học với nền tảng và đào tạo phù hợp để hoạt động như các chuyên gia toán và giáo viên khoa học trong trường học.

Học sinh tiểu học đặc biệt cần trải nghiệm thành công trong việc hiểu và làm toán và khoa học và thấy rằng những nỗ lực của các em có thể tiến bộ , nếu các em có cơ hội tham gia trải nghiệm và thành công trong toán học và khoa học trong những năm thứ hai trở lên.

Những thay đổi và cách tiếp cận này là không thể thiếu đối với các chương trình ReMSTEP (Chương trình giáo dục cho giáo viên Toán học và Khoa học thông qua hợp tác hợp tác giữa các nhà khoa học và nhà giáo dục) tại Melbourne, Monash, Deakin và La Trobe. Đây là một phần của một dự án quốc gia có tên là Tăng cường việc đào tạo các giáo viên trước khi phục vụ công việc giảng dạy toán và Khoa học.

Thay đổi suy nghĩ của giáo viên tiểu học và trung học về toán học và khoa học chính là trọng tâm những gì các chương trình này đang cố gắng đạt được thông qua khám phá nhiều mô hình để khuyến khích các ứng cử viên ITE trong một loạt các hoạt động học tập và thực hành chuyên nghiệp.

Tác giả: Stephen Dinham

– Táo Nhân Sự – Tuyển dụng giáo viên Việt Nam

Leave a Comment