Một câu hỏi rất phổ biến trong quá trình phỏng vấn tuyển dụng là “Tại sao bạn muốn làm việc ở đây?”. Trình độ của ứng viên thỏa mãn điều kiện, nhưng đó mới chỉ là tiêu chí đầu tiên. Chất lượng của một trường phụ thuộc phần lớn vào giáo viên của trường đó. Có thể một vài việc mà hiệu trưởng làm còn giúp ích hơn cả việc thuê được một giáo viên phù hợp. Chẳng hạn như tạo dựng và thúc đẩy bầu không khí làm việc, giúp các giáo viên phát triển từ năng lực của chính họ. Nhưng tất cả những điều đó đều bắt đầu từ quá trình tuyển dụng.
Tại trường New City, chúng tôi cho rằng các kỹ năng sư phạm là điều đương nhiên phải có, vì thế chúng tôi tập trung nhiều hơn vào việc xác định sự phù hợp giữa các tổ chức và cá nhân. Chúng tôi sử dụng mẫu đơn xin việc riêngcủa trường cho giáo viên để quyết định xem ai là người có động lực và sáng tạo để dạy ở trường của chúng tôi. Mẫu này đòi hỏi các ứng viên phải nghĩ xem sự khác biệt giữa thành công ở trường và thành công trong cuộc sống là gì. Chúng tôi yêu cầu họ liệt kê cuốn sách có ảnh hưởng tích cực đến họ, và kiểm tra cách họ có thể kết hợp các vấn đề đa dạng của con người vào chương trình giảng dạy như thế nào.
Phần yêu thích của tôi trong mẫu đơn này là một hộp trắng khoảng 5-6 cm, trongđó yêu cầu các ứng viên “Hãy sử dụng phần này một cách tùy ý, để nói hoặc thể hiện với chúng tôi về bản thân bạn. Sáng tạo. Hài hước. Nghiêm túc. Tất cả là do bạn lựa chọn”. Đọc câu trả lời của các câu hỏi này giúp chúng tôi thấy mức độ ứng viên phù hợp với trường.
Mặc dù quyết định cuối cùng là của tôi, nhưng tôi luôn hỏi ý kiến các thành viên trong buổi phỏng vấn. Trước khi ứng viên bước vào phòng, tôi sẽ họp những người sẽ phỏng vấn lại để khẳng định những phẩm chất mà chúng tôi đang tìm kiếm, và để cảnh báo xu hướng “thuê người nhà”. Mặc dù, đương nhiên chúng tôi sẽ nghiêng về những người có phẩm chất, quan điểm mà chúng tôi đã dự tính trước, chúng tôi vẫn phải cẩn trọng để không bỏ qua ứng viên tốt với nền tảng, quan điểm, hoặc những niềm tin khác nhau có thể mang lại lợi ích cho trường.
Tôi bắt đầu các cuộc phỏng vấn bằng cách yêu cầu các ứng viên giả vờ rằng hồ sơ của họ bị mất và họ cho chúng tôi biết về bản thân họ. Điều này giúp ứng viên đượcthoải mái và cho chúng tôi cơ hội thấy được giá trị của họ trong nền tảng và đào tạo. Sau đó chúng tôi bắt đầu vào các câu hỏi chính. Các ứng viên nên mô tả các triết lý và lý thuyết giáo dục nào họ đang áp dụng vào việc giảng dạy của mình và tại sao. Và tôi cũng thích cách họ trả lời những câu hỏi thực tế như: “Bạn sẽ làm gì nếu 33% học sinh lớp bạn thi trượt?” hay “Tôi sẽ thấy gì nếu tôi dự giờ lớp bạn bất chợt vào 10h sáng thứ ba?” Tôi muốn nghe cách ứng viên xây dựng lớp học của họ, cách họ phân biệt chương trình giảng dạy, giáo dục và vai trò của họ trong đó.
Sự đồng đều và hợp tác của các giáo viên rất quan trọng đối với sự thành công của trường, chúng tôi cố gắng xác định tiềm năng học hỏi từ những người khác của ứng viên. Có lần, tôi đã hỏi: “Lần cuối cùng bạn mắc lỗi nghiêm trọng là khi nào và bạn đã giải quyết nó ra sao?” để đánh giá cách ứng viên sẽ phối hợpvới những người khác như thế nào trong việc tìm ra giải pháp. Chúng tôi cũng yêu cầu ứng viên đưa ra một số ví dụ về vai trò củahọ trong một mối quan hệ hợp tác. Nếu một ứng viên không thể đưa ra được những hành vi cụ thể nào thì có thể họ chưa từng có trải nghiệm đó trong quá khứ.
Cuối cùng, chúng tôi để ứng viênđặt câu hỏi. Những câu hỏi như vậy không chỉ cho người phỏng vấn cơ hội để làm rõ những vấn đề có liên quan, mà còn giúp bổ sung hiểu biết của chúng tôi về ứng viên. Chẳng hạn “Trường được chia thành những phòng, ban như thế nào?” sẽ cho chúng tôi bức tranh rất khác về ứng viên hơn là câu hỏi “Giáo viên phải ở lại bao lâu sau khi tan học?”. Câuhỏi đócũng mang đến cho giáo viên cơ hội để mô tả các lợi ích mà họ mang lại và thách thức họ sẽ gặp phải khi trở thành một bộ phận của những phòng, ban này.
Sau khi phỏng vấn, tôi và các thành viên trong Ban tuyển dụngsẽ thảo luận về giá trị tương đối của các ứng viên và quyết định chọn một người. Đôi khi, cả nhóm sẽ gặp phải khó khăn để đưa ra ý kiến thống nhất chọn một ứng viên. Trong trường hợp này, tôi thường đề nghị cả nhóm gặp mặt ứng viên màtôi cảm thấy phù hợp và trò chuyện thêm mà không cần có mặt của tôi. Bằng cách này, tôi sẽ nói rõ được rằng tôi hài lòng với ứng viên này và tôi tin rằng những thànhviên trong Ban tuyển dụng của tôi cũng có quyết định đúng đắn cho trường.
Bằng cách dành thời gian để tìm được những ứng viên tốt nhất cho nhu cầu của mình, chúng tôi có thể khẳng định vị thế của trường và bản thân để tiếp tục phát triển. Bây giờ, bạn hãy nghĩ về những gì sẽ viếttrong cái hộp 5-6cm đó đi.
Bởi Thomas R. Hoerr
Thomas R. Hoerr là Hiệu trưởng tại Trường New City, 5209 Waterman Ave., St. Louis, MO 63108; [email protected]. Ông là tác giả của cuốn “Nghệ thuật lãnh đạo trường học (ASCD, 2005)”.
-Táo Nhân Sự – Tuyển dụng giáo viên Việt Nam