Những điều bạn cần biết khi khởi nghiệp Công nghệ trong Giáo dục: Làm thế nào để đưa sản phẩm vào nhà trường?

Vào năm 1997, khi mạng internet còn khá mới mẻ trong cộng đồng, tôi là giáo viên đầu tiên của trường sử dụng công nghệ trong lớp học. Mặc dù khi đó nguồn dữ liệu khá khan hiếm, nhưng vẫn có khả năng tìm thấy các giáo án có sẵn, chơi nhạc từ các thể loại khác nhau và tìm kiếm thông tin bằng ứng dụng là một cuộc cách mạng.

Ngày nay, không gian giáo dục tràn ngập các sản phẩm dành cho giáo viên, học sinh và cả phụ huynh. Mặc dù việc kinh doanh giáo dục còn gây nhiều tranh cãi, nhưng nó đã trở thành ngành công nghiệp hàng tỉ đô, và nhiều doanh nhân cùng các công ty khởi nghiệp đang cố gắng đưa nó vào hệ sinh thái công nghệ K-20.

Năm ngoái, đầu tư Côngnghệ trong giáo dụcđã đạt kỷ lục mới trong lịch sử là 9,5 tỉ đô. Cùng với việc thị trường tràn ngập những sản phẩm công nghệ giáo dục mới.

Vậy số tiền đó đang ở đâu?

Theo Metaari – một công ty nghiên cứu thị trường khu vực có trụ sở tại Seattle gần đây đã đưa ra thông báo hàng năm về đầu tư Côngnghệ trong giáo dụctoàn cầu và những con số dưới đây rất quan trọng để biết liệu bạn có muốn chuyển sang kinh doanh các mặt hàng công nghệ giáo dục của thị trường K-20 hay không.

  • Trong năm 2017, trên mọi thị trường liên quan đến Côngnghệ trong giáo dục, tài trợ quốc tế đã đạt kỷ lục mới 9,52 tỷ USD và 813 công ty Côngnghệ giáo dục khác nhau đã nhận được đầutư, tài trợvào năm ngoái. Các khoản đầu tư này đánh dấu mức tăng lịch sử tăng 30% so với năm 2016. Còn năm 2018 vẫn chưa thống kê được số liệu;
  • Ngoài ra, trong số hơn 37,8 tỉ đô đầu tư cho các công ty công nghệ giáo dục từ năm 1997, có tới 62% trong tổng số tiền được đầu tư trong vòng ba năm trở lại đây.

Chắc hẳn bạn nghĩ rằng hầu hết các khoản đầu tư này đều nhắm vào thị trường K-12 và giáo dục đại học với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ trong vài năm vừa qua.

Nhưng bạn sẽ bất ngờ khi biết được rằng các khoản đầu tư chủ yếu tập trung vào ngành công nghiệp tiêu dùng và vào các tập đoàn. Các công ty tiêu dùng đã huy động được 3,85 tỷ đô la trong năm 2017 và lần đầu tiên các tập đoàn đứng ở mức thấp hơn với 3,79 tỷ đô la.

  • Các công ty PreK-12 đã nhận được 13% tổng vốn đầu tư toàn cầu và các văn phòng giáo dục đại học đã nhận được 8% trong tổ hợp 21% của các doanh nghiệp PreK-20. Những con số được đưa ra là một phần nhỏ trong tổng đầu tư, vì thế các công ty khởi nghiệp giáo dục nhỏ có thể khá khó khăn để có được khách hàng trong phân khúc trường học.

Vì thế, tôi sẽ đưa ra một số quan điểm và lời khuyên phía sau bối cảnh ấy.

Để giúp hỗ trợ cho các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực Công nghệ trong giáo dục, tôi đưa ra hai quan điểm từ hệ thống giáo dục: Bà Janet Huger Johnson – nhà giáo dục kỳ cựu, Giám đốc sở giáo dục thành phố New York , và ông Yocheved Belsky, Cố vấn chính Tập đoàn ClearSapes.

Đến từ hai góc nhìn khác nhau trong giáo dục, họ đã chia sẻ suy nghĩ và lời khuyên dưới đây về những cách tốt nhất để bạn có thể thành công trong hệ sinh thái này.

Janet Huger-Johnson là một nhà giáo dục tiểu học trong hơn 25 năm. Bà đã theo dõi sự phát triển của Công nghệ trong giáo dục trong toàn bộ sự nghiệp của mình. Bà Johnson tuyên bố, trong những năm đầu, công nghệ giáo dục chỉ giới hạn trong nghiên cứu (tìm kiếm thông tin) và giờ đã phát triển để trở thành phương tiện tích hợp cho các cấp độ dạy và học khác nhau. Hiện tại, kỳ vọng cho Công nghệ trong giáo dục là đầu vào nhiều thông tin hơn là đầu ra.

Bà Johnson tin rằng công nghệ giáo dục là một nguồn lực quan trọng và không còn là một môn tùy chọn trong các trường học nữa.

Bà nói tiếp: “Có rất ít cơ hội để công nghệ giáo dục hình thành trong khu vực của chúng tôi bởi vì không phải trường nào cũng có cơ hội sử dụng công nghệ như một công cụ để thu hút học sinh hoặc thực hiện bài học.”

Trong những năm tháng làm việc tại trường, bà Johnson được rất nhiều công ty khởi nghiệp Công nghệ giáo dục tìm đến mỗi ngày. Nhiều công ty khởi nghiệp muốn bán chương trình của họ, xin bà thời gian để dùng thử bản thử nghiệm beta hoặc bán thiết bị mới. Tuy nhiên, không dễ dàng gì đáp ứng được các nhu cầu của nhà trường, kế hoạch của bà cũng như ngân sách của được cấp.

  • Xác định vấn đề

Sự chú ý của bà Johnson dựa trên khả năng ứng dụng công nghệ và các cơ hội nó mang lại cho giáo viên và học sinh như thế nào. Bà bắt đầu lắng nghe và đặt ra những câu hỏi cơ bản về chi phí và các tác động của các chương trình đó. Sau đó bà cho phép một nhóm giáo viên sử dụng để nghe đánh giá chất lượng nếu các chương trình đó vượt qua được vòng khảo sát.

  • Ý kiến của giáo viên là yếu tố quan trọng

Bà Johnson cho phép giáo viên tham gia ý kiến trong bất cứ một giao dịch nào liên quan đến công nghệ trong giáo dục vì họ có kiến thức hàng đầu về học sinh và nhu cầu của họ

  • Quy trình ra quyết định

Bà Johnson không đưa ra quyết định đơn phương cho các sản phẩm mới vì nó ảnh hưởng đến việc mua sản phẩm cho giáo viên sử dụng.

Các yếu tố quan trọng đối với bất kỳ sản phẩm công nghệ nào cho lớp học đó là:

– Dễ sử dụng và phù hợp để kết hợp với những thiết bị, công cụ có sẵn.

– Hỗ trợ triển khai chương trình

– Giá thành sản phẩm và cơ hội để phát triển lâu dài

  • Để có được sự chú ý

Cách tốt nhất để thu hút được sự chú ý của bà Johnson là có một sự hiểu biết chắc chắc những ảnh hưởng của sản phẩm đến tương lai của học sinh như thế nào.

Trong giáo dục, các công ty khởi nghiệp nên cung cấp sự hỗ trợ sử dụng sản phẩm liên tục đến người dùng.

Còn ông Yocheved Belsky cũng gợi ý về cách lên kế hoạch và quản lý cho các trường, các tổ chức phi lợi nhuận, các công ty khởi nghiệp và cả các công ty lâu đời. Ông Belsky chia sẻ những lời khuyên sau:

1. Hãy tìm hiểu về nhu cầu của nhà trường và tự hỏi những câu hỏi sau:

  • Cách nào có thể khiến nhà trường rót ngân sách cho các sản phẩm công nghệ giáo dục của bạn?
  • Điều gì quan trọng đối với nhà trường, điều gì là thách thức họ đang phải đối mặt và giải pháp bạn giúp họ hướng tới là gì?

2. Làm cho ứng dụng thân thiện với người dùng. Giáo viên được hỗ trợ bằng giọng nói ngay tại bàn làm việc, được khiến nại với nhân viên khi sử dụng sản phẩm của bạn

3. Kết hợp các nhóm khác: Kết nối với các nhà cung cấp dịch vụ khác đang trở nên phổ biến. Nếu bạn đang bán một sản phẩm có thể hỗ trợ chương trình dạy kèm ở trường, hãy hợp tác với nhà cung cấp dịch vụ đó để đưa sản phẩm của mình vào trong trường.

Nếu bạn đang suy nghĩ về việc tham gia vào thế giới khởi nghiệp về công nghệ giáo dục Edtech, thì những lời khuyên này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về đầu tư giáo dục, nhu cầu của nhà trường và cách xây dựng sản phẩm phù hợp với đối tượng người tiêu dùng của bạn.

Theo Forbes, Robyn D. Shulman

-Táo Nhân Sự- Tuyển dụng giáo viên Việt Nam

Related Posts

Leave a Comment