Trải nghiệm thất bại của tôi trong kì thực tập sư phạm và những giá trị của nó

Trải nghiệm thất bại của tôi trong kì thực tập sư phạm và những giá trị của nó

 

Với kinh nghiệm là một giáo viên, tôi cho rằng các bạn sinh viên thực tập cần phải trải qua và sẵn sàng chấp nhận những trải nghiệm của sự thất bại, chỉ cần những trải nghiệm đó không làm ảnh hưởng đến học sinh.

Năm đầu tiên khi tôi bắt đầu công việc giảng dạy khá dễ dàng. Tôi hiểu học sinh, học sinh cũng tôn trọng tôi, các mối quan hệ đều rất tốt. Có phải vì tôi là người có năng khiếu dạy học? Chắc chắn là không. Đó là vì tôi đã học được rất nhiều những kinh nghiệm dạy học từ khi còn là sinh viên thực tập. Cho phép tôi được chia sẻ những điều này:

Vào ngày đầu tiên của tôi trong kì thực tập sư phạm, giáo viên hướng dẫn giới thiệu tôi với lớp. Cô cho phép tôi chia sẻ một vài điều về bản thân và dự giờ quan sát lớp học. Vào cuối ngày hôm đó, giáo viên hướng dẫn của tôi đã nói rằng tuần cô có một vở kịch của trường cần chuẩn bị và tôi sẽ lên lớp một mình . Cô nói rằng, cô sẽ làm việc trong phòng riêng, nếu tôi cần bất cứ thứ gì hãy gõ cửa và hỏi cô. Mặc dù phòng làm việc của cô ở ngay gần lớp học, nhưng tôi có cảm giác hoang mang giống như mình đang bị bỏ rơi. Tôi được giao nhiệm vụ giảng dạy một cuốn tiểu thuyết mà tôi chưa bao giờ đọc và tự chọn phương pháp cũng như tổ chức các hoạt động dạy học. Các chỉ dẫn trong các cuốn sách giáo viên quá sơ sài. Nội dung của phần hướng dẫn chủ yếu là về kiến thức và các tài liệu học tập, không hề nói gì đến việc quản lý lớp học.

Điều gì đến sẽ phải đến, những rắc rối trong giờ học bắt đầu kéo đến với tôi. Các học sinh được tôi dễ dãi và nuông chiều đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội, chúng bắt đầu nổi dậy. Tôi phải vật lộn để đối phó những vấn đề về hành vi của học sinh. Tôi gần như mất quyền kiểm soát lớp học. Những gì tôi học được từ trường sư phạm dường như là không còn tác dụng. Tôi đã nỗ lực hết sức để dạy xong được một chương. Tuy nhiên thái độ và hành vi của học sinh thì ngày càng tồi tệ hơn. Trước đó, tôi đã được giáo viên hướng dẫn cho biết, những đứa trẻ trong trường học này vốn là như vậy. Cách duy nhất thoát khỏi tình trạng này là nố lực hết sức để giành thế chủ động và cố gắng để sống sót.

Khi tôi nhận thấy bốn học sinh đang có hành vi gian lận trong bài kiểm tra. Tôi đã đối mặt trực diện với chúng, buộc chúng phải thừa nhận sự gian lận, sau đó là cho điểm “0” cho bài kiểm tra. Trong lúc tôi tưởng là mình đã thắng, đã giành được quyền kiểm soát lớp học thì đột nhiên giáo viên hướng dẫn của tôi can thiệp. Cô nói rằng tôi đã vượt qua ranh giới của một giáo viên thực tập. Những gì tôi làm đã đưa cô vào tình huống khó khăn. Cô đã thay đổi lại các điểm số tôi đã cho và kiểm soát lại lớp học. Rõ ràng là tôi đã mắc sai lầm, nhưng tôi vẫn không chắc nó là gì. Nó đã khiến tôi suy nghĩ rất nhiều trong những tuần còn lại của đợt thực tập sư phạm. Cuối cùng, giáo viên hướng đã nhận lỗi. Cô nói rằng, chính cô đã không làm tốt công việc hướng dẫn khi không giúp tôi hiểu được văn hoá của trường, các nội quy, và vai trò của tôi như một giáo viên thực tập. Đợt thực tập kết thúc đã để lại cho tôi nhiều câu hỏi về hệ thống giáo dục, năng lực giảng dạy của bản thân và tương lai nghề nghiệp.

Nhìn lại bây giờ tôi mới thấy rõ nguyên nhân vì sao mình thất bại. Mặc dù vậy, tôi tin rằng đó là một bước quan trọng trong sự phát triển chuyên môn trên chặng hành trình trở thành một giáo viên. Sau này khi làm công việc dạy chính thức, tôi luôn ghi nhớ về những điều sau:

Mối quan hệ với học sinh

– Đưa bài học đến với cuộc sống

– Hiểu được văn hoá của trường

Tôi có thể đổ lỗi những thất bại đó là do giáo viên hướng dẫn không có nhiều kinh nghiệm. Nhưng tôi vẫn nhận thấy rằng, chính cô đã dẫn dắt tôi bắt đầu với những ý tưởng rất cụ thể về việc giảng dạy. Khi kì thực tập kết thúc, về cơ bản tôi đã có những kì năng mà một giáo viên cần phải có.

Năm đầu tiên đi dạy, tôi đã thể hiện kỳ vọng của mình rất rõ ràng đến học sinh. Tôi đầu tư vào việc dành thời gian để hiểu học sinh và nghe tiếng nói của chúng, để biết chúng thích học theo phương pháp nào, sau đó là việc xây dựng sự tin tưởng lẫn nhau. Từ đó, tôi đã tạo nên các bài học thú vị, hấp dẫn, lôi cuốn học sinh tham gia.

Mặc dù là một trải nghiệm thất bại, nhưng nó đã mang lại cho tôi rất nhiều kinh nghiệm dạy học. Những kinh nghiệm của tôi cũng dần được hình thành và thử thách trong những tình huống khó khăn như vậy.

Với kinh nghiệm là một giáo viên, tôi cho rằng các bạn sinh viên thực tập cần phải trải qua và sẵn sàng chấp nhận những trải nghiệm của sự thất bại, chỉ cần những trải nghiệm đó không làm ảnh hưởng đến học sinh. Giáo viên hướng dẫn cũng cần phải giải phóng khỏi trách nhiệm và kiểm soát, nhưng vẫn trợ giúp các sinh viên thực tập thông qua việc xây dựng cảm giác thuộc về, xác lập quyền hạn và vị thế của mình. Điều lý tưởng nhất là những thất bại trong quá trình thực tập làm sinh viên tiến bộ hơn nhưng không làm giảm tình yêu giảng dạy.

– Táo Nhân Sự – Tuyển dụng giáo viên Việt Nam

Leave a Comment