Khi các nhà trường tuyển dụng giáo viên, có những yêu cầu cơ bản mà giáo viên nào cũng cần, đó là: Bằng cấp, kinh nghiệm làm việc với học sinh, và đương nhiên, sự kiên nhẫn. Nhưng để có thể phát triển nghề nghiệp lên một mức chuyên nghiệp hơn, giáo viên rất cần các kỹ năng và kiến thức mới.
Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ đã ảnh hưởng tới cách dạy và học của giáo viên và học sinh. Người giáo viên hiện đại không chỉ cần những kỹ năng cơ bản, mà cả một bộ công cụ, kỹ năng mới để có thể thích ứng.
Dưới đây là 15 kỹ năng nghề nghiệp mà một giáo viên thế kỷ 21 cần có. Như cách chúng ta gọi nó, những “kỹ năng hiện đại”.
-
Khả năng thích ứng
Giáo viên cần linh hoạt và có khả năng thích ứng với bất cứ điều gì. Công nghệ mới phát triển đã thay đổi cách học sinh học tập và công việc giảng dạy của giáo viên mỗi ngày. Phụ huynh, những nhà quản lý cũng đang thay đổi và đưa ra những tiêu chuẩn, kỳ vọng mới. Khả năng thích ứng là điều mà giáo viên nào cũng cần có. Đó là khả năng thay đổi theo cách học sinh học tập, những hành vi của chúng trong lớp học, hay cách soạn giáo án theo phương pháp mới …
-
Sự tự tin về nghề nghiệp
Giáo viên không thể thiếu sự tự tin, tự tin về chính họ, về học sinh và cả về đồng nghiệp. Một con người tự tin sẽ truyền sự tự tin sang những người khác. Sự tự tin của giáo viên sẽ ảnh hưởng tới những người khác để giúp họ trở thành một con người tiến bộ hơn.
-
Năng lực giao tiếp
Giáo viên cần có khả năng giao tiếp với học sinh, phụ huynh, đồng nghiệp và các bộ phận hỗ trợ. Thử nghĩ xem: Một ngày làm việc của giáo viên hầu hết là dành để giao tiếp với học sinh và đồng nghiệp, vì vậy họ cần phải học cách truyền đạt sao cho rõ ràng và mạch lạc, để người nhận có thể đón nhận ý tưởng một cách nhanh và chính xác nhất.
-
Kỹ năng làm việc nhóm
Một phần của công việc giáo viên là hợp tác với đồng nghiệp trong một nhóm. Khi giáo viên cùng nhau làm việc sẽ đưa tới cho học sinh những cơ hội học tập tốt hơn và thoải mái hơn. Kết nối với đồng nghiệp, thúc đẩy ý thức cộng đồng không chỉ trong lớp học mà cả toàn trường.
-
Học hỏi không ngừng
Dạy học là một hành trình học tập suốt đời. Khi là giáo viên bạn sẽ phải luôn luôn học hỏi, cập nhật những điều mới. Thế giới đang liên tục thay đổi, cùng với các chương trình học và công nghệ trong giáo dục, thì chính là bạn, người giáo viên, cần phải bắt kịp với nó. Một người giáo viên luôn luôn sẵn sàng vượt xa trên hành trình đó chắc chắn sẽ là một người giáo viên hiệu quả và thành công.
-
Năng lực tưởng tượng
Một trong những công cụ hiệu quả nhất mà một người giáo viên có thể sử dụng là năng lực tưởng tượng. Giáo viên cần sáng tạo và suy nghĩ theo những cách khác biệt để lôi kéo học sinh tham gia vào bài giảng. Nhiều giáo viên nói rằng các tiêu chuẩn giáo dục mới đang khiến cho sự sáng tạo và tươi vui xa rời việc học, vì vậy người giáo viên cần phải tưởng tượng những cách làm khác để đem niềm vui trở lại lớp học.
-
Khả năng lãnh đạo
Giáo viên vừa là người dẫn dắt và biết làm cách nào để đưa cho học sinh của mình những chỉ dẫn tốt nhất. Họ chính là ví dụ, là hình mẫu cho học sinh. Họ khuyến khích học sinh và đưa chúng tới thành công.
-
Khả năng sắp xếp, tổ chức
Người giáo viên hiện đại cần có khả năng chuẩn bị và lên kế hoạch với cả những điều chưa đoán trước. Họ luôn sẵn sàng cho mọi điều đến với họ. Các nghiên cứu chỉ ra rằng một người giáo viên có khả năng tổ chức sẽ tạo dựng được một môi trường học tập hiệu quả hơn rất nhiều. Do đó các giáo viên cần rèn luyện cho mình ý thức trong việc sắp xếp, tổ chức nếu mong muốn học sinh của mình đạt được những thành quả học tập cao hơn.
-
Sự cải tiến, đổi mới
Luôn sẵn sàng thử cái mới, từ các ứng dụng công nghệ giáo dục tới kỹ năng giảng dạy và các thiết bị điện tử hỗ trợ. Sự cải tiến không có nghĩa là giáo viên chỉ thử điều mới, mà còn yêu cầu cả học sinh, tạo ra những kết nối trong thế giới thực và rèn luyện một tư duy phát triển. Giúp học sinh biết đón nhận rủi ro, thử thách, và học cách hợp tác.
-
Sự cam kết
Cam kết với công việc của bạn là một kỹ năng nghề nghiệp truyền thống, nhưng vẫn đúng với cả người giáo viên hiện đại. Giáo viên luôn cần cam kết với lớp học. Học sinh cần phải được thấy sự hiện diện thực sự của giáo viên trong lớp học và thích thú khi được ở trong lớp học đó.
-
Khả năng quản lý hình ảnh cá nhân trên mạng xã hội
Đây là một kỹ năng mới của người giáo viên thế kỷ 21. Trong kỷ nguyên kỹ thuật số, không phải tất cả nhưng hầu hết giáo viên đều có tài khoản trên mạng xã hội, điều đó có nghĩa là họ có “hình ảnh trên mạng”. Giáo viên cần phải biết quản lý điều đó và cách mạng xã hội ảnh hưởng tới bản thân. Cần đặc biệt chú ý những mạng xã hội mà học sinh, phụ huynh có thể ghé thăm, bất kỳ một hiểu lầm nào qua mạng đều không phải là một ý tưởng hay.
-
Lôi kéo sự tham gia của học sinh
Trong thời đại kỹ thuật số hiện nay có quá nhiều thứ hấp dẫn và phân tán sự chú ý của học sinh vào lớp học. Do đó
giáo viên để duy trì sự tập trung và hứng thú với học tập thì kỹ năng tìm kiếm những nguồn lực và tài liệu học tập là cực kỳ cần thiết. Điều này đồng nghĩa với việc họ luôn phải cập nhật những công nghệ, ứng dụng và phương pháp học tập mới, kết nối với các đồng nghiệp để đón nhận những ý tưởng mới.
-
Hiểu biết về công nghệ
Công nghệ đang phát triển với tốc độ vũ bão. Trong vòng 5 năm trở lại đây chúng ta được chứng kiến những sự tiến bộ vượt bậc và sẽ còn tiếp tục được thấy chúng phát triển. Có thể rằng việc cập nhật tất cả các công nghệ mới là quá sức và quá khó khăn với một giáo viên luôn bận rộn thì họ vẫn cần phải biết những công cụ nào thích hợp cho học sinh của mình. Quá trình này đòi hỏi phải dành thời gian nhưng nó có ảnh hưởng to lớn tới sự thành công của học sinh
-
Biết khi nào cần “thư giãn”
Có những lúc chúng ta cần phải thoát khỏi truyền thông xã hội và chỉ đơn giản là thư giãn. Công việc giáo viên rất căng thẳng và dẫn tới sự kiệt sức, do đó chúng ta cần chậm lại và có thời gian dành riêng cho chính mình. Họ cần biết khi nào cần cho học sinh biết cần phải chậm lại. Họ cho học sinh và chính mình thời gian dừng lại để suy ngẫm mỗi ngày.
-
Khả năng lan tỏa
Truyền cảm hứng, đó là một trong những phẩm chất cần rèn luyện. Những nhà giáo dục hiện đại biết cách truyền cảm hứng cho học sinh tư duy phản biện, sáng tạo, thích ứng, linh hoạt và đam mê. Họ truyền cảm hứng để học sinh biết giải quyết vấn đề, tự nhận xét và dẫn dắt bản thân. Họ đưa học sinh những công cụ để thành công không chỉ trong trường học mà quan trọng là trong chính cuộc sống thường này.
Táo Nhân Sự – Tuyển dụng giáo viên Việt Nam