Mọi startup đều phải đối mặt với những khó khăn, và các công ty startup công nghệ giáo dục cũng không ngoại lệ.
Vào năm 2016, Jawwad Siddiqui đã viết một bài đăng trên EdSurge, với tựa đề: “Chúng tôi đã đóng cửa công ty khởi nghiệp Edtech của chúng tôi: đây là những gì chúng tôi đã học được.” Khi đó, Siddiqui đã chia sẻ về hành trình của mình về khởi nghiệp edTech – SharpScholar. Anh ra mắt SharpScholar khi anh còn là sinh viên năm thứ ba đang theo học tại trường Đại Học Kinh Doanh Queen. Anh tuyên bố rằng anh không hài lòng với chất lượng giảng dạy mà anh nhận được từ các giáo sư khác nhau và trải nghiệm đáng thất vọng này đã khiến anh phải suy nghĩ về các chiến lược để khắc phục vấn đề này. Anh muốn kết nối sinh viên và giáo viên trong một trải nghiệm học tập hấp dẫn.
Cùng với hai người bạn của mình, Siddiqui đã thành lập ra SharpScholar, một công cụ đánh giá trước và trong lớp học. Phần mềm đã giúp giáo viên xác định được việc học của học sinh với các phân tích người học theo thời gian thực. SharpScholar nhanh chóng trở thành một cái tên được biết đến trong ngành công nghiệp edtech.
Tại Dragons’ Den (giống như game show Shark Tank tại Canada) có sự tham gia của SharpScholar, K12 đã phỏng vấn nhóm của họ, và vườn ươm doanh nghiệp đại học hàng đầu của Canada DMZ, đã chấp nhận đơn đăng ký của họ. Nhóm đã học hỏi từ một số người chơi Edtech hàng đầu trong ngành, như Khan Academy và Google X.
Ở đỉnh cao thành công, họ có một cơ sở người dùng gồm 5.000 sinh viên, được năm trường đại học bảo trợ, và có sự tham gia của 12 chuyên gia.
Thật không may, vào năm 2016, Siddiqui tuyên bố SharpScholar đóng cửa. Lý do của anh không phải là hiếm đối với ngành công nghiệp khởi nghiệp edtech. Biết rằng các bên liên quan đến giáo dục, thiếu sự đồng cảm của giáo viên lẫn doanh nghiệp, và sự đối mặt với các trở ngại để xác định khách hàng là những lý do phổ biến khiến các công ty khởi nghiệp Edtech thất bại
Có nhiều điều để nói về công nghệ giáo dục hay Edtech, một ngành công nghiệp đầy thách thức để các doanh nghiệp vượt qua, cho các nhà đầu tư thấy lợi tức đầu tư đáng kể và cho các trường học nắm lấy cơ hội. Theo trang EdSurge, các công ty Edtech của Mỹ đã huy động được khoảng 1,03 tỷ đô la trên 138 giao dịch liên doanh trong năm 2016. Mới đây vào tháng 8 năm 2016, TechCrunch đã xuất bản một bài báo, “EdTech là Fintech (công nghệ trong tài chính) tiếp theo”, tuyên bố rằng “đầu tư vào edTech sẽ đạt mức 252 tỷ đô la trên toàn cầu vào năm 2020.” Hiện nay, trang Angel.co đã liệt kê hơn 13.000 công ty khởi nghiệp giáo dục, công ty và vườn ươm.
Có cơ hội cho các doanh nhân, người khởi nghiệp và nhà đầu tư trong lĩnh vực edtech. Tuy nhiên, thị trường này rất đông đúc, vì vậy để chen vào một khu vực vốn đã đầy thách thức dường như là khó có thể.
Nếu bạn là một doanh nhân edtech, dưới đây là năm sai lầm phổ biến mà các doanh nhân edTech thường mắc phải và cách bạn có thể tránh chúng.
Vấn đề thứ nhất: Thiếu hiểu biết về hệ sinh thái giáo dục
Nhiều người đã đi đến trường công lập tin rằng họ biết nơi này hoạt động như thế nào. Thật không may, trừ khi bạn làm việc trong hệ thống giáo dục công, còn không thì chẳng có cách nào bạn có thể nhận ra những thách thức ở trường hoặc hiểu được nhu cầu của giáo viên và học sinh.
Lời khuyên: Làm việc và chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng
Đừng cho rằng bạn biết những gì tốt nhất cho giáo viên và học sinh. Hãy dành thời gian để nghiên cứu về hệ thống để xem sản phẩm của bạn làm tăng giá trị của khách hàng như thế nào. Các trường học rất đa dạng, nhu cầu của cộng đồng khác nhau và các nền văn hóa đòi hỏi các giải pháp khác nhau. Các doanh nghiệp tìm đế hệ sinh thái độc đáo này phải biết họ phục vụ ai, và làm thế nào để giúp được các vấn đề cụ thể.
Về sự chuẩn bị, hãy tôn trọng rằng giáo viên và hiệu trưởng không có thời gian để tìm hiểu hàng ngàn sản phẩm edtech, tiến hành đánh giá và đưa ra quyết định mua hàng trong suốt năm học. Hãy chắc chắn rằng bạn đã chuẩn bị để thể hiện công việc của bạn và chứng minh ý tưởng ngay lập tức.
Sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để nghiên cứu và xây dựng các mối quan hệ. Các doanh nghiệp có thể tìm thấy các nhà giáo dục trên các trang truyền thông xã hội như Pinterest, Facebook và Twitter.
Hãy coi Pinterest là ưu tiên hàng đầu. Theo USC Rossier Online, số lượng giáo dục mỗi ngày đã tăng từ 500.000 lên khoảng 1,3 triệu trong năm 2015 (dữ liệu vẫn đang chờ xử lý trong năm 2016). Pinterest cũng cung cấp cho giáo viên trung tâm riêng của họ trên trang web nơi họ có thể tìm và chia sẻ các tài nguyên được tổ chức theo cấp lớp và môn học.
Tiếp đó, bằng cách trò chuyện trên Twitter về giáo dục để tìm hiểu về nhu cầu của giáo viên, theo dõi các khó khăn hiện tại và tham gia vào những thời điểm thích hợp. Không sử dụng các cuộc hội thoại này để bán sản phẩm của bạn. Sử dụng các cuộc trò chuyện này như một cách để tìm hiểu, kết nối và xây dựng các mối quan hệ.
Bạn có thể tìm thấy các cuộc trò chuyện trên Twitter về giáo dục được lên lịch gần như hàng ngày.
Hầu hết các giáo viên sử dụng Twitter để phát triển cộng đồng học tập của họ được coi là am hiểu công nghệ hơn so với các đồng nghiệp không sử dụng các công cụ trực tuyến để cộng tác.
Vấn đề thứ hai: Các công ty khởi nghiệp Edtech thiếu giáo viên đầu vào và tính minh bạch
Giáo viên hiếm khi được yêu cầu tham gia vào khởi nghiệp Edtech. Không hiểu về sư phạm, cách học sinh học và cách công nghệ lớp học ảnh hưởng đến kết quả của học sinh, cơ hội xây dựng một sản phẩm hữu ích gần bằng không. Nhiều sản phẩm Edtech được thiết kế vì những lý do tầm thường kết hợp với việc thiếu nghiên cứu. Điều quan trọng là có một nhà giáo dục trong nhóm của bạn.
Lời khuyên: Hãy thuê giáo viên
Mang một giáo viên về làm nhân viên để được hướng dẫn, phản hồi và đán tin. Khuyến khích thực tế rằng bạn có một nhà giáo dục được chứng nhận thành nhân viên và cung cấp nghiên cứu độc lập về sản phẩm của bạn. Công bố tài liệu nghiên cứu và trường hợp nghiên cứu chứng minh được sản phẩm của bạn có thêm giá trị. Nếu bạn có nghiên cứu độc lập, hợp lệ, hãy chia sẻ nó càng nhiều càng tốt. Hệ thống giáo dục không có thời gian hay hứng thú nghiên cứu giá trị sản phẩm của bạn. Hãy khiến cho khách hàng tiềm năng của bạn nhìn thấy được minh chứng về ý tưởng của bạn ngay lập tức
Các công ty khởi nghiệp Edtech cũng có thể tìm được các giáo viên có thể thử nghiệm sản phẩm và cung cấp phản hồi có giá trị theo yêu cầu tại TinkerEd.
Vấn đề thứ 3: Tiếp cận các nhà giáo dục và hiệu trưởng với giọng điệu kiêu ngạo
Giáo viên và các nhà doanh nghiệp đến từ các thế giới khác nhau. Đồng nghiệp đáng kính của tôi, Richard Byrne, người điều hành Công nghệ Free cho giáo viên, làm việc với hàng ngàn giáo viên và công ty Edtech mỗi năm và luôn nhận thấy một cách tiếp cận quá liều lĩnh giữa người sáng lập và nhà giáo dục.
Sau khi tham dự một hội nghị ISTE năm 2015, Byrne đã viết một bài viết cho độc giả của mình với tựa đề: ” Các doanh nghiệp khởi nghiệp EdTech: Hãy ngưng nói chuyện với giáo viên”.
Byrne tuyên bố: “Trong năm, tôi sẽ nghe thêm hàng chục lời mời và nhận hàng trăm, có khi hàng ngàn thông báo từ các công ty edtech. Trong tất cả các công ty đó, những công ty không có được sự chú ý của tôi đều giống nhau Cho dù họ có nhận ra hay không, họ vẫn nói chuyện với giáo viên. Có một số cách tôi nghe các công ty edTech nói chuyện với giáo viên mà họ không nhận ra điều đó.
Từ sự tương tác đầu tiên đó, Byrne không còn hứng thú nói chuyện với công ty. Ông chỉ ra rằng: “Phản ứng của bạn đã báo hiệu rằng bạn nghĩ rằng bất cứ ai cũng có thể bước vào giáo dục và ngay lập tức tạo ra ảnh hưởng. Không có gì gây khó chịu cho giáo viên hơn những người không có kinh nghiệm trong lớp học có ý định giải quyết vấn đề của họ. Tôi luôn luôn quan tâm đến nha khoa, nhưng tôi sẽ không dám qua mặt nha sĩ mà nói rằng tôi có cách tốt hơn để lấy các chân răng.”
Lời khuyên: Hãy xem xét văn hóa giáo dục
Giáo viên không sử dụng ngôn ngữ giống như các doanh nhân. Những từ ngữ như “chặt chém” hay “lật đổ” trong giáo dục không có trong từ điển của giáo viên và có thể bị coi là xúc phạm. Cách bạn xây dựng sản phẩm cũng quan trọng như cách bạn trình bày nó. Thế giới của bạn có thể nhanh, nhưng giáo dục phải từ từ. Các nhà kinh doanh nên tiếp cận giáo viên bằng các câu hỏi và yêu cầu phản hồi cề sản phẩm của mình thay vì gợi ý: “tôi đã sửa cái này cho bạn.”
Vấn đề thứ 4: Làm phiền giáo viên và lãnh đạo nhà trường.
Gọi điện thoại và gửi mail cho giáo viên nhiều lần không phải là cách kinh doanh tốt trong bất cứ lĩnh vực nào. Rất nhiều người kinh doanh Edtech phá hủy chiếc cầu nối của mình chỉ vì những khác biệt về văn hóa làm việc. Cánh cửa giáo dục đã gần kỳ nhưng lại rất khó để mở ra, Các công ty khởi nghiệp Edtech có thể nhanh chóng xây dựng chút ít danh tieesg của mình trong hệ thống giáo dục với các cuộc điện thoại và mail. Giáo viên cũng đưa ra hơn 1500 quyết định mỗi ngày. Điều kỳ là là mail hay cuộc gọi của bạn chẳng phải ưu tiên hàng đầu.
Lời khuyên: Hãy sử dụng kênh quảng cáo giáo dục và xây dựng các mối quan hệ.
Quảng bá công ty của bạn thông qua nội dung giáo dục trên blogsm tham gia vào nhóm chat Twitter hay các nhóm giáo viên Facebook để tăng thêm giá trị. Xây dựng các mỗi quan hệ thiết thực mà không mong nhận lại điều gì. Nếu giáo viên có thời gian dùng thử các sản phẩm của bạn, để họ dùng thử miễn phí, lắng nghe phản hồi và trả lời lại như một dấu hiệu của sự đánh giá cao từ bạn. Tham dự vào các hội nghị công nghệ và nói chuyện vói giáo viên.
Vấn đề thứ 5: Thiếu hiểu biết về điểm quan trọng
Không còn nghi ngờ khi nhiều công ty Edtech sẽ bị loại khỏi trường vì điểm mấu chốt là sự khác biệt quá nhiều giữa giáo viên và những nhà kinh doanh. Các trường trong khu vực lo lắng rằng công nghệ giáo dục thực sự không hiệu quả, quá tốn kém, khó quản lý và phải cung cấp nhiều thông tin đời tư của học sinh, đặc biệt nếu nó cung cấp cho những người xấu. Điểm quan trọng thiết yếu đối với nhà trường, giáo viên và phụ huynh là: sản phẩm phải mang lại lợi ích cho học sinh, thúc đẩy sự phát triển và an toàn.
Lời khuyên: Cân bằng lại các phần quan trọng
Hãy chắc chắn rằng bạn kinh doanh công nghệ Edtech vì những lý do đúng đắn. Nếu bạn tham gia vào đó chỉ để kiếm lợi nhuận, bạn chắc chắn sẽ thất bại. Hãy nhớ đặt học sinh lên hàng đầu, làm cho hệ thống giáo dục của chúng ta trở nên tốt hơn, và giúp nền kinh tế phát triển bằng cách cung cấp các sản phẩm và dịch vụ hữu ích, Nếu bạn làm được những điều này, bạn có thể bắt đầu ở đúng nơi và điều hành một doanh nghiệp thành công.
Bản thân giáo dục nó không phải là một trường hợp đúng với mọi ngữ cảnh. Không còn gì phải băn khoăn khi rất nhiều công ty khởi nghiệp Edtech bị thất bại. Tuy nhiên, những công ty mới bắt đầu với một mô hình kinh doanh chắc chắn, chứng minh được ý tưởng, và hiểu phương pháp nào là tốt nhất cho hệ sinh thái với khách hàng độc đáo này sẽ có thể tìm thấy thành công.
Robyn D. Shulman – Forbes.com
Táo Nhân Sự – Tuyển dụng giáo viên Việt Nam