Để chọn được ngôi trường phù hợp thực sự với bạn sẽ có đôi chút khó khăn. Dưới đây chúng tôi sẽ giúp bạn là danh sách 7 yếu tố để bạn có thể xem xét và tìm ra nơi phù hợp với mình.
Khi phân tích về các cuộc khủng hoảng nghỉ việc của giáo viên trong nhà trường, có một nguyên nhân rất ít khi được nằm trong danh sách các nguyên nhân quan trọng, đó là: Các giáo viên nghỉ việc chỉ đơn giản là bởi họ chưa tìm thấy ngôi trường phù hợp với mình?
Nhìn bề ngoài, đây có vẻ như là một câu hỏi ngớ ngẩn. Dạy học cũng chỉ đơn giản là dạy học thôi? Và mọi ngôi trường đều giống nhau, ở ngôi trường nào giáo viên cũng có thể phát triển được.
Nhưng đó là một tư tưởng sai lầm về sự đa dạng của các trường học – chúng khác nhau từ về tư tưởng, nhiệm vụ, lãnh đạo, chương trình giảng dạy, phương pháp giảng dạy, sĩ số học sinh…(thậm chí tôi còn có thể liệt kê dài hơn nữa). Và đừng nên đánh giá thấp cả những nhân tố tiềm tàng khác như như nơi sống, hoài bão, sở thích, và tính cách của mỗi cá nhân ảnh hưởng như thế nào đến việc chọn trường.
Nếu sự khó chịu vì phải di chuyển 40-phút mỗi sáng trong điều kiện giao thông tắc nghẽn cao để tới trường của một giáo viên cao hơn mong muốn làm việc ở ngôi trường đó của họ, và thậm chí nếu nơi đó ưu tiên các môn chính làm giáo viên cảm thấy môn của mình không được coi trọng như các môn khác, thì sự bất mãn sẽ nhanh chóng len lỏi vào suy nghĩ của họ.
Một cách chúng ta có thể giải quyết vấn đề này đó là để những giáo viên được phép chọn trường để làm việc.Trước khi nộp đơn, giáo viên hãy kiểm tra danh sách tất cả các trường để có cơ hội tốt hơn tìm được trường phù hợp với họ.
Dưới đây là 7 khó khăn khiến giáo viên muốn bỏ cuộc. Một số nghe có vẻ quen thuộc, trong khi có những điều lại thường bị bỏ qua.
-
Vị trí địa lý
Điều này dường như là một khía cạnh bạn cần xem xét cẩn thận. Tuy nhiên, rất nhiều giáo viên dễ dàng thỏa hiệp về khoảng cách (có thể chọn trường gần hoặc xa hơn so với dự định ban đầu) chỉ vì họ thích ngôi trường đó.
Việc phải đi lại nhiều hơn 10 phút so với mong muốn ban đầu có thể kiểm soát được trong vài tuần đầu tiên, nhưng bạn cần suy nghĩ về việc liệu bạn có chịu đựng được điều đó trong thời gian dài, đặc biệt vào những ngày đông giá rét và việc di chuyển không chỉ là 10 hay 30 phút.
Mặt khác của tiêu chí này, có lẽ bạn muốn dạy nơi ở một nơi đủ xa để không ảnh hưởng đến cuộc sống cá nhân, trong khi ngôi trường tuyệt vời đó lại ở quá gần, và bạn vẫn quyết định lựa chọn dù nguy cơ gặp phải học sinh trong cuộc sống hằng ngày. Nhưng rồi bạn sẽ cảm thấy thế nào khi phải dừng lại 3 lần trên đường bởi một phụ huynh dành cả nửa buổi trò chuyện chỉ để xem trong xe đẩy của bạncó gì.
Hãy suy nghĩ kỹ càng mọi tình huống và chắc chắn rằng để bạn có thể thỏa hiệp với các ranh giớibạn đã đặt ra lúc đầu, thì đó phải là một lý do cực kỳ thuyết phục.
Tương tự như vậy, hãy chắc chắn rằng lý do của bạn cho việc tìm trường trong một khu vực cụ thể là gì. Đối với một giáo viên mới, điều này đặc biệt quan trọng.
Theo ông Perter Mattock, Đại học Brockington, Leicester chia sẻ: “Nếu bạn là một giáo viên trẻ mới bắt đầu sự nghiệp, thì hãy lựa chọn nơi mà bạn muốn dạy dựa vào đặc điểm tính cách của bạn.”
Nếu bạn là kiểu người thích di chuyển, khám phá và phát triển độc lập, thì bạn có thể coi việc dạy học như một cơ hội để thăm những địa điểm mới, gặp những người bạn mới và làm việc trong một môi trường khác biệt.
Nếu bạn thích một cuộc sống ổn định và muốn có bạn bè ở gần, thì việc ứng tuyển vào những công việc và các trường gần nơi bạn sống là cách tốt nhất cho sức khỏe và tinh thần của bạn.
-
Quy mô trường học
Giống như một số người thích sự nhộn nhịp của trung tâm thành phố hơn là sự yên tĩnh của làng quê trong lành, giáo viên cũng có sở thích về quy mô trường học mà họ muốn dạy ở đó.
Đối với một số người, hoàn hảo nhất là một ngôi trường nhỏ có môi trường làm việc đa năng, đa nhiệm vụ, nơi mà mọi người hòa nhập với nhau, bạn biết mọi học sinh và nó giống như gia đình của bạn. Còn đối với những người khác, làm việc cho một ngôi trường lớn với một vai trò cụ thể và với nhiều đứa trẻ có hoàn cảnh khác nhau mới là lý tưởng. Đương nhiên cũng có những trường là sự pha trộn của hai nhóm này, không thiên hẳn về bên nào.
Hãy cố gắng vẽ ra cách thức mà một ngôi trường hoạt động, xem điều gì phù hợp với bạn với vai trò một giáo viên và trong cuộc sống cá nhân của bạn.
Ví dụ, ở một trường có quy mô nhỏ, bạn ít có khả năng có một đội gồm 5-6 giáo viên để chia sẻ các bài giảng và ngược lại. Vì vậy, tùy thuộc bạn là kiểu người thích quy mô nhỏ hay lớn, sẽ có những thuận lợi và khó khăn riêng cho bạn.
-
Các mạng lưới hỗ trợ
Các trường thường khác nhau trong cách họ xây dựng hệ thống hỗ trợ giáo viên. Đối với nhiều trường, đó là tổ chức các hoạt động team-building, tập yoga sau giờ dạy và cấm mọi người làm việc ở trường sau 7 giờ tối. Đối với một số trường khác, thì sự hỗ trợ này là không bắt buộc, mà chỉ xây dựng mạng lưới và can thiệp khi họ thấy cần thiết.
Và bạn thích cách hỗ trợ nào hơn? Mỗi cá nhân sẽ có câu trả lời khác nhau về điều này. Hãy nói chuyện với những giáo viên khác khi bạn đến phỏng vấn và hỏi xem mọi thứ hoạt động như thế nào ở trường đó.
-
Những trường tuyển giáo viên đồng loạt, liên tục
Nếu trường mà bạn đang nộp đơn đăng tin tuyển giáo viên với nhiều vị trí cùng một lúc, bạn nên nghĩ tại sao điều đó lại xảy ra.
Điều đó rất có thể do các giáo viên nghỉ việc bởi vì họ không mấy vui vẻ. Hay có thể đơn giản chỉ một giáo viên tuyên bố nghỉ việc khiến cho những người khác phải suy nghĩ về sự nghiệp của mình. Hoặc cũng có thể do một hiệu trưởng mới được bổ nhiệm cùng với những hệ thống làm việc mới và những người không hợp với cách làm việc mới đang tìm cách xin việc ở một nơi khác. Đừng bao giờ nghĩ rằng nhữngchuyện đó không bao giờ xảy ra khi chưa nghiên cứu kỹ, và nói chuyện với hiệu trưởng cũngnhưgiáo viên ở đó.
-
Mong muốn phát triển sự nghiệp của bạn
Đó là một câu hỏi khi phỏng vấn xin việc, nhưng bạn phải biết rõ rằng bạn sẽ ở đâu sau 5 năm.
Từ đó bạn có thể tìm ra liệu trường bạn đang ứng tuyển có phù hợp với con đường sự nghiệp của bạn không. Liệu nó có tạo ra cơ hội, đào tạo và hỗ trợ bạn khi cần thiết hay không.
-
Công việc giảng dạy kiểu ‘chính thống’ có thực sự phù hợp với bạn?
Hãy tự hỏi mình về những học sinh bạn muốn dạy, vì điều này rất hữu ích để cho phép bạn thu hẹp vùng tìm kiếm việc làm.
“Nếu bạn thấy bạn thực sự thích dạy một nhóm, kiểuhọc sinh nhất định, bạncó thể thử làm việc ở nơi mà chuyên hỗ trợ học sinh có nhu cầu giáo dục đặc biệt hay học sinh khuyết tật, hoặc ở một trung tâm gia sư”. Bà Rebecca Foster, Trường nữ sinh St. Edmund tại Salisbury chia sẻ.
Rất nhiều giáo viên thử tìm một công việc thay thế và đột nhiên họcảm thấy đó mới là công việc dành cho mình. Vì vậy hãy suy nghĩ cẩn thận những gì bạn thích nhất ở công việc của mình, bởi đôi khi những trường học ‘chính thống’ không phù hợp với bạn
-
Chuyên môn giảng dạy
Phần lớn các trường sẽ cho phép bạn tự do trong phương pháp giảng dạy ở một mức độ nào đó, trong khi một số trường lại có những phương pháp được ưu tiên hơn và đôi lúc có cả các phương pháp bắt buộc.
Vì vậy, bạn cần phải hiểu rõ phương pháp mà nhà trường muốn giáo viên dạy và các cách thức liên quan.
-Táo Nhân Sự- Tuyển dụng giáo viên Việt Nam