Nếu bạn đang có kế hoạch phát triển kinh doanh trong lĩnh vực giáo dục, gần như bạn sẽ phải đối mặt với một cuộc cạnh tranh rất khốc liệt. Bạn sẽ không chỉ phải tìm đúng nhân sự, thử nghiệm sản phẩm hàng nghìn lần, hay thất bại thảm hại trong các chiến dịch truyền thông.
Có thể bạn đã quảng bá sản phẩm của mình tại nhiều hội nghị khác nhau, tới nhiều hiệu trưởng, giám đốc học viện và tìm kiếm nhiều giáo viên làm đại sứ. Trong bài báo trước tôi viết, “Đầu tư vào Công nghệ trong giáo dục tăng lên mức kỷ lục 9.5 tỷ USD: Điều gì công ty khởi nghiệp của bạn cần biết?”, tôi đã giải quyết nhiều điểm khó khăn của các công ty khởi nghiệp gặp phải khi tham gia vào thị trường giáo dục. Trong năm 2017, các ngành khác nhau đều đổ xô tham gia vào thị trường Công nghệ giáo dục, đầu tư quốc tế vào ngành này đã đạt mức lịch sử là 9,52 tỷ USD.
Tuy nhiên, người tiêu dùng và các công ty đã huy động hầu hết các quỹ này. Theo một bài báo từ Metaari, các công ty chuyên Giáo dục phổ thông (Mầm non – lớp 12) chỉ nhận được 13% tổng đầu tư toàn cầu, và các công ty giáo dục đại học nhận được 8%, tổng cộng 21% cho các doanh nghiệp giáo dục.viên
Điều này có ý nghĩa gì với các công ty khởi nghiệp của bạn?
Bạn có thể sẽ gặp phải một thách thức lớn hơn nhiều khi bạn trở nên nổi bật hơn trong hệ thống đầu tư.
Nếu điều này nghe có vẻ quen thuộc với bạn, thì bạn không hề cô đơn. Hiện nay có tới 16,258 công ty khởi nghiệp trong ngành giáo dục nhưng lại chỉ có 2,940 vị trí tuyển dụng đăng tin trên Angel.co. Hệ sinh thái khởi nghiệp giáo dục đã bão hòa với nhiều công ty khởi nghiệp khác nhau, và nhiều công ty mới này gần như giống hệt nhau, khiến cho việc tìm ra cách nổi bật là khá khó khăn.
Tôi đã trò chuyện với nhiều nhà sáng lập giáo dục trong thập kỷ qua và thấy một kịch bản tương tự lặp đi lặp lại: hầu hết các công ty giáo dục không bao giờ thuê hoặc làm việc với giáo viên cho đến khi họ chính thức ra mắt công chúng sản phẩm hoặc dịch vụ của họ. Tôi cũng nhận thấy rằng nhiều người sáng lập tin rằng vì họ đã đi học, họ hiểu văn hóa, cơ sở hạ tầng, cũng như nhu cầu của trường học, giáo viên và học sinh. Thật không may, không có gì có thể xa hơn sự thật.
Nếu bạn đang nghĩ đến việc xây dựng một công ty khởi nghiệp giáo dục, những lời khuyên này sẽ giúp bạn tìm đúng giáo viên có thể hướng dẫn, hỗ trợ, tạo kết nối và cung cấp các tài nguyên cho bạn.
Bắt đầu từ đâu
Hiểu biết về các chứng chỉ giáo viên
Nếu bạn quyết định thuê một giáo viên cho công ty khởi nghiệp của mình, điều quan trọng là bạn phải tìm đúng người. Ví dụ: nếu bạn xây dựng dịch vụ hoặc sản phẩm của mình cho học sinh tiểu học, hãy cố gắng tìm và làm việc với một giáo viên ở cấp học đó, thay vì một giáo viên trung học. Mặc dù điều này nghe có vẻ hiển nhiên, tôi đã thấy nhiều doanh nhân giáo dục mắc sai lầm khi đặt tất cả giáo viên cùng dưới một chiếc ô (đánh đồng giáo viên của tất cả các cấp học làm một).
Có rất nhiều chứng chỉ trong lĩnh vực giáo dục. Những giáo viên này có thể bao gồm mầm non, mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và giáo sư đại học. Giáo viên tiểu học thường dạy hầu hết các môn học và làm việc với các học sinh lớp 1 đến lớp 5. Các giáo viên trung học cơ sở thường có khả năng dạy 2,3 môn và dạy lớp 6 đến lớp 9. Giáo viên trung học phổ thông thường có bằng cấp trong một hoặc hai lĩnh vực và dạy cho học sinh lớp 10 đến lớp 12.
Nếu bạn đang muốn làm việc với các giáo sư đại học, hãy dành thời gian để tìm hiểu sự khác biệt giữa trợ giảng, giảng viên, giảng viên chính, giảng viên cao cấp, phó giáo sư và giáo sư. Tất cả các nhà giáo dục này đều có một cái gì đó khác nhau để bàn, và điều bắt buộc là bạn phải tìm đúng.
- Mẹo: Có thể hữu ích hơn cho bạn khi làm việc với một nhà giáo dục đã chọn lớp học làm sự nghiệp thứ hai của mình. Những giáo viên này thường có bằng Thạc sĩ Giảng dạy (MAT), và đôi khi, bạn có thể tìm thấy một người đến từ thế giới kinh doanh hoặc tài chính trước khi gia nhập vào trường học. Ngoài ra, do nền tảng độc đáo của họ, họ có thể hiểu mô hình kinh doanh khởi nghiệp, bán hàng và đầu tư. Họ có thể đem lại đồng lúc hai giá trị có lợi cho công ty của bạn theo những cách khác nhau. Tuy nhiên, nếu bạn đã tìm được giáo viên phù hợp cho dự án khởi nghiệp của mình, hãy mạnh dạn chọn luôn người đó.
Biết cách kết nối
Giáo viên và doanh nhân thường đến từ hai thế giới khác nhau. Chính vì vậy, khi bạn kết nối với các nhà giáo dục, bạn nên học hỏi từ họ thay vì ra lệnh hay nói về việc sản phẩm tuyệt vời của bạn sẽ phá vỡ lớp học của họ như thế nào. Khi tham dự hội nghị, hãy đặt câu hỏi cho giáo viên, tham gia cùng với họ và tôn trọng kinh nghiệm của họ. Không sử dụng ngôn ngữ kinh doanh khi bạn tiếp cận giáo viên. Không ai biết văn hóa, nhu cầu và cơ sở hạ tầng của các trường học tốt hơn những người trên mặt đất. Dành thời gian để lắng nghe và học hỏi từ họ, đồng thời vun đắp, xây dựng cho những mối quan hệ tiềm năng đó.
- Mẹo: Điểm mấu chốt của bạn thường khác với điểm mấu chốt của một nhà giáo dục và đây chính là nơi có thể nảy ra xung đột. Giáo viên quan tâm đến cách bạn có thể giúp làm cho cuộc sống của họ và cuộc sống của học sinh tốt hơn. Các bên liên quan của họ là học sinh, phụ huynh và ban giám hiệu. Các bên liên quan của bạn rất có thể là nhà đầu tư. Cách tiếp cận của bạn để xây dựng và duy trì một mối quan hệ vững chắc là rất quan trọng.
Bồi thường cho giáo viên của bạn về mặt tài chính
Các công ty khởi nghiệp giáo dục nên ưu tiên vấn đề tài chính cho vai trò của giáo viên. Thường thì các công ty khởi nghiệp tiếp cận giáo viên và chào mời các sản phẩm mang thương hiệu để yêu cầu giáo viên giúp thúc đẩy hoạt động kinh doanh. Áo phông, bút, cốc cà phê và quà tặng không phải là ưu đãi phù hợp khi bạn mời giáo viên làm việc cho dự án của bạn. Các nhà giáo dục là những chuyên gia xứng đáng được bồi thường thích hợp về thời gian, kiến thức, chuyên môn, cũng như các kết nối họ có thể tạo ra cho bạn.
- Mẹo: Dành các khoản tiền cần thiết cho vai trò quan trọng nhất này. Nếu bạn không thể thuê một nhà giáo dục toàn thời gian, hãy ưu tiên tài chính của bạn để bạn có thể thuê giáo viên làm nhà thầu hoặc trả tiền cho mỗi dự án. Hãy ưu tiên bồi thường thích hợp; giáo viên không thể sống bằng bút chì.
Cần tới đâu để tìm giáo viên thích hợp
Nếu bạn không có bất kỳ kết nối cá nhân nào trong giới giáo dục, bạn có thể thấy các giáo viên trò chuyện trực tuyến về lớp học của họ mọi lúc mọi nơi. Có rất nhiều nhóm giáo dục khác nhau trên Facebook và tìm kiếm nhanh bằng thuật ngữ ‘giáo viên’ sẽ mang lại hàng ngàn kết quả. Tham gia một số nhóm này, học hỏi từ họ, tham gia cùng họ và đóng góp những điều có ý nghĩa. Đừng nhảy vào và cố gắng bán sản phẩm của bạn thông qua các nhóm này. Các cộng đồng giáo viên thường trọng tâm vào các cuộc thảo luận có giá trị và tích cực. Bạn có thể tìm hiểu được rất nhiều điều về những gì đang xảy ra trong các lớp học trên khắp thế giới.
- Mẹo: Nơi tốt nhất để tìm giáo viên và tham gia với họ là trên các trang mạng xã hội. Giáo viên đang liên tục xây dựng mạng lưới học tập cá nhân của họ (PLN’s) thông qua các cuộc trò chuyện mỗi ngày. Bạn có thể tìm thấy một loạt các cuộc trò chuyện trên Twitter về chủ đề giáo dục hàng ngày. Sử dụng những cuộc trò chuyện này như một cách khôn ngoan để thu hút, học hỏi và có thể tìm đúng giáo viên có thể giúp bạn đạt được mục tiêu của mình.